ผู้ประกอบการต้องรู้ ธุรกิจ SME กับ Startup ต่างกันอย่างไร | IFS Capital (Thailand)
31 Jan 2024
Factoring Knowledge

ผู้ประกอบการต้องรู้ ธุรกิจ SME กับ Startup ต่างกันอย่างไร

ในโลกธุรกิจที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและการแข่งขันที่สูง สองประเภทของธุรกิจที่มักถูกพูดถึงคือ SMEs และ Startups ทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่ขนาดของกิจการ, ลักษณะธุรกิจ, แหล่งเงินทุน, การบริหารจัดการ และการทำบัญชี

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างเหล่านี้ ไม่เพียงช่วยให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยให้เข้าใจถึงโอกาสและความท้าทายที่ธุรกิจแต่ละประเภทอาจพบเจอ แล้ว sme กับ startup ต่างกันอย่างไร ? ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้ธุรกิจ SME กับ Startup แตกต่างกัน ? FS Capital จะมาให้คำตอบ

ธุรกิจ SME กับ Startup ต่างกันอย่างไร

ธุรกิจ SME (Small and Medium Enterprises) และ Startup มีความแตกต่างกันทั้งในแง่ของความหมาย ลักษณะการดำเนินงาน เป้าหมาย และรวมถึงแหล่งเงินทุนด้วย

ธุรกิจ SME คืออะไร

ธุรกิจ SME (Small and Medium Enterprises) หมายถึง ธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดกลาง เป็นธุรกิจที่มีความเป็นอิสระ มักเป็นธุรกิจที่เป็นของครอบครัวหรือบุคคลเดียว ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีขนาดเล็กกว่าบริษัทใหญ่และมีการดำเนินธุรกิจที่น้อยกว่า จำนวนพนักงานในธุรกิจ SME มักจะน้อยกว่า 200 คน

ธุรกิจ SME เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ มีบทบาทสำคัญในการสร้างงานและส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ธุรกิจ SME ยังมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ง่าย เนื่องจากมีความเป็นอิสระ ไม่มีการตัดสินใจในระดับที่ซับซ้อนมากเท่ากับบริษัทใหญ่

ธุรกิจ Startup คืออะไร

ธุรกิจ Startup หมายถึง ธุรกิจที่เริ่มต้นขึ้นมาใหม่ มักเป็นธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีสูง และมุ่งมั่นที่จะสร้างสินค้าหรือบริการที่มีความนวัตกรรม และมีศักยภาพในการเติบโต โดยมักจะมีทีมผู้ก่อตั้งที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมุ่งหวังที่จะทำให้ธุรกิจของพวกเขาเป็นที่รู้จักและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่มักจะมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากพยายามเจาะตลาดใหม่ ๆ หรือสร้างตลาดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลักการของ Startup ไม่เพียงแค่เน้นเรื่องการทำกำไรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสร้างมูลค่าทางธุรกิจผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างไม่เหมือนใคร

ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจ SME กับ Startup แตกต่างกัน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจ SME กับ Startup มีความแตกต่างกันได้แก่

1. ขนาดของกิจการ

  • SMEs : sme กับ startup ต่างกันอย่างไร ? SMEs มักเป็นธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง มีพนักงานและสินทรัพย์ในระดับจำกัด มีการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจในระยะยาว
  • Startups : มักมีขนาดเล็กในช่วงเริ่มต้น แต่มีศักยภาพสำหรับการขยายตัวอย่างรวดเร็ว มักมีโครงสร้างองค์กรที่ยืดหยุ่นและเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลง

2. ลักษณะธุรกิจ

  • SMEs : มักดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันและตลาดที่ค่อนข้างมั่นคง มุ่งเน้นการสร้างรายได้จากการขายสินค้าหรือบริการที่เป็นที่ยอมรับแล้วในตลาด
  • Startups : มักเป็นธุรกิจที่นำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือโซลูชั่นที่ไม่เหมือนใคร มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในตลาดและมีศักยภาพในการขยายขอบเขตตลาด

3. แหล่งเงินทุน

  • SMEs : แหล่งเงินทุนมักมาจากเงินทุนส่วนตัว เงินกู้จากธนาคาร มักเน้นการเติบโตอย่างมั่นคงและระมัดระวัง
  • Startups : มักมีการระดมทุนจากนักลงทุน การร่วมลงทุน หรือการระดมทุนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มีความเสี่ยงสูงแต่มีศักยภาพในการได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน

4. การบริหารธุรกิจ

  • SMEs : sme กับ startup ต่างกันอย่างไร ? การบริหารใน SMEs มักจะมีความเป็นระเบียบและเน้นการควบคุมที่เข้มงวด โดยมีโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน และกำหนดหน้าที่การงานไว้อย่างละเอียด
  • Startups : การบริหารใน Startup มักจะมีความยืดหยุ่นและเน้นการเปิดกว้างต่อนวัตกรรม โดยมีโครงสร้างองค์กรที่เน้นการสื่อสารแบบเปิดและการทำงานร่วมกันของทีม

5. การทำบัญชี

  • SMEs : ใน SMEs การทำบัญชีมักจะมุ่งเน้นการบันทึกและการวิเคราะห์ต้นทุน รายได้ และกำไรอย่างละเอียด
  • Startups : ธุรกิจ sme กับ startup ต่างกันอย่างไร ? สำหรับ Startup การทำบัญชีอาจมุ่งเน้นไปที่การติดตามการเงินเพื่อการเติบโตและขยายธุรกิจ ซึ่งอาจรวมถึงการบันทึกการลงทุน และการวิเคราะห์ ROI (Return on Investment)

สรุป

จะเห็นว่า ธุรกิจ SMEs และ Startups มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดย SMEs มักมีขนาดเล็กถึงกลาง มีการแข่งขันและตลาดที่ค่อนข้างมั่นคง ในขณะที่ Startups เน้นการใช้เทคโนโลยีสูง มีการบริหารที่ยืดหยุ่น และมักมีการระดมทุนจากแหล่งทุนที่หลากหลาย ซึ่งการเข้าใจความแตกต่างเหล่านี้ช่วยให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนวางแผนและนำทางธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น

IFS Capital ยินดีเป็นผู้ช่วยให้ทุกธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ด้วย สินเชื่อเพื่อธุรกิจ sme ให้เป็นเงินกู้หมุนเวียนเพื่อธุรกิจของคุณ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อแฟคตอริ่งเหมาะสำหรับผู้ประกอบการทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็น SME หรือธุรกิจขนาดใหญ่ การันตีความน่าเชื่อถือของบริษัทด้วยการเป็นผู้นำในธุรกิจแฟคตอริ่งของประเทศไทย มายาวนานกว่า 30 ปี