แหล่งเงินทุนระยะสั้นคืออะไร มีกี่ประเภท หาเงินทุนระยะสั้นจากที่ไหนดี | IFS Capital (Thailand)
14 Dec 2023
Factoring Knowledge

แหล่งเงินทุนระยะสั้นคืออะไร มีกี่ประเภท หาเงินทุนระยะสั้นจากที่ไหนดี

แหล่งเงินทุนระยะสั้นคืออะไร มีกี่ประเภท หาได้จากไหนบ้าง

การหาเงินทุนจากแหล่งเงินทุนระยะสั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ ในการทำธุรกิจ โดยเป้าหมายหลักของการจัดหาเงินทุนในกลุ่มนี้ก็เพื่อนำมาใช้สำหรับความต้องระยะสั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการดำเนินกิจการไม่เกิน 1 ปี เช่น การหาเงินสำหรับเงินทุนหมุนเวียนตามฤดูกาลโดยเฉพาะ การเรียนรู้ที่จะหาแหล่งเงินทุนระยะสั้นไว้จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ แล้วยังไม่รู้ว่าแหล่งเงินทุนระยะสั้นคืออะไร มีกี่ประเภท จะหาได้จากที่ไหนบ้าง IFS Capital ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว อ่านได้ที่บทความนี้เลย

แหล่งเงินทุนระยะสั้นคืออะไร

แหล่งเงินทุนระยะสั้น คือ การที่ผู้ประกอบการหาเงินทุนระยะสั้น (Short - term financing) จากแหล่งภายนอกกิจการ โดยมีกำหนดชำระหนี้คืนภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เพื่อนำมาใช้ในการทำกิจการต่าง ๆ เช่น ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนตามฤดูกาล เพิ่มสภาพคล่องในการจัดหาเงินของธุรกิจ จัดกิจกรรมโปรโมชันส่งเสริมการขาย หรือเพื่อให้มีต้นทุนของเงินทุนที่ต่ำ เป็นต้น

แหล่งเงินทุนระยะสั้นมีกี่ประเภท

แหล่งเงินทุนระยะสั้นสามารถแบ่งได้หลายรูปแบบ แต่ในบทความนี้จะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ตามแหล่งที่สามารถจัดหาเงินทุนระยะสั้นได้ ได้แก่ แหล่งเงินทุนระยะสั้นที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน กับแหล่งเงินทุนระยะสั้นที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

แหล่งเงินทุนระยะสั้นมีกี่ประเภท

1. แหล่งเงินทุนระยะสั้นที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

แหล่งเงินทุนระยะสั้นที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยทั่วไปจะมีอยู่ 4 แหล่งใหญ่ ๆ ได้แก่

  • ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย : เป็นค่าใช้จ่ายที่ธุรกิจยังไม่ได้จ่ายเงินสำหรับค่าบริการนั้น ๆ แต่ได้ใช้ประโยชน์จากบริการนั้นไปแล้ว เช่น ค่าสาธารณูปโภคค้างจ่าย หรือค่าแรงค้างจ่าย
  • สินเชื่อทางการค้า : เป็นแหล่งเงินทุนระยะสั้นที่เกิดจากการซื้อสินค้าในระบบเชื่อ หรือที่คุ้นเคยกันดีในชื่อ เครดิตเทอม (Credit Term) จัดเป็นแหล่งเงินทุนระยะสั้นที่มีขนาดใหญ่มากที่สุด
  • สินเชื่อจากธนาคาร : เป็นการจัดหาเงินทุนระยะสั้นจากธนาคารพาณิชย์โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ประกัน ซึ่งจะมีให้กู้ยืมอยู่ 4 รูปแบบ ได้แก่ สินเชื่อระยะสั้น เงินกู้แบบหมุนเวียน เงินกู้เฉพาะกรณี และเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of credit : L/C)
  • ตราสารพาณิชย์ : เป็นตราสารหนี้ระยะสั้นที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ออกโดยบริษัท หรือธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงทางการค้า และมีฐานะทางการเงินที่น่าเชื่อถือ

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 สินเชื่อที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ อนุมัติง่าย ได้เงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ

2. แหล่งเงินทุนระยะสั้นที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

แหล่งเงินทุนระยะสั้นที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หมายถึง แหล่งเงินทุนที่กิจการกู้ยืมจากภายนอกกิจการ และต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันวงเงินกู้ยืม โดยปกติแล้ว จะแบ่งเป็น 3 รูปแบบหลัก ๆ ได้แก่

  • การใช้บัญชีลูกหนี้การค้าค้ำประกัน : เป็นการจัดหาเงินทุนจากการกู้ยืมเงินโดยใช้บัญชีลูกหนี้การค้าเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับธนาคาร หรือสถาบันการเงิน ซึ่งจำนวนเงินที่กู้ได้จะแสดงเป็นร้อยละของมูลค่าของลูกหนี้การค้าที่นำมาค้ำประกัน
  • การใช้สินค้าคงเหลือค้ำประกัน : เป็นการกู้ยืมเงินโดยนำสินค้าคงเหลือไปค้ำประกันวงเงินกู้ยืม ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การกู้ยืมแบบระบุรายละเอียดของสินค้า การกู้ยืมแบบคลังสินค้าสนาม การกู้ยืมแบบคลังสินค้าสาธารณะ หรือการกู้ยืมแบบใช้ใบรับฝากสินค้า เป็นต้น
  • การกู้ยืมเงินโดยใช้สินทรัพย์อื่น : เป็นการกู้ยืมเงินโดยใช้สินทรัพย์อื่นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น ที่ดิน อาคาร สำนักงาน ตั๋วสัญญาใช้เงิน กรมธรรม์ประกันชีวิต หรืออสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ เป็นต้น

ข้อดี-ข้อเสียของแหล่งเงินทุนระยะสั้น

ข้อดีของแหล่งเงินทุนระยะสั้น

  • เป็นเงินทุนที่หาได้ง่าย กู้ยืมง่าย เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก
  • มีทั้งประเภทที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน
  • ในกรณีที่มีเครดิตดี มักจะสามารถขอกู้ยืมเงินได้ง่าย ทั้งการกู้จากธนาคารและสถาบันการเงิน
  • ในกรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด จะสามารถต่อรองหนี้ได้ยืดหยุ่นกว่า

ข้อเสียของแหล่งเงินทุนระยะสั้น

  • สัญญาการกู้ยืมเงินจะมีระยะเวลาสั้น อาจทำให้ต้องคอยเสียเวลาต่อสัญญา หรือทำให้หาเงินมาชำระหนี้ไม่ทัน
  • หากไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนด จะเสียเครดิตทางการเงิน และส่งผลเสียในระยะยาว

แหล่งเงินทุนระยะสั้นกับแหล่งเงินทุนระยะยาวต่างกันอย่างไร

แตกต่างกันที่เป้าหมายในการจัดหาแหล่งเงินทุน และระยะเวลาในการจ่ายคืน โดยแหล่งเงินทุนระยะสั้นจะเป็นการกู้ยืมเงินมาหมุนเวียนในธุรกิจชั่วคราว มีระยะเวลาจ่ายคืนไม่เกิน 1 ปี ในขณะที่แหล่งเงินทุนระยะยาว จะเป็นการกู้ยืมเพื่อใช้ในการจัดหาสินทรัพย์ระยะยาว หรือสินทรัพย์ถาวร เช่น อาคารสำนักงาน หรือเครื่องจักร ซึ่งจะมีระยะเวลาจ่ายคืนนานเกินกว่า 1 ปี

“สินเชื่อแฟคตอริ่ง” แหล่งเงินทุนระยะสั้นสำหรับธุรกิจ SME ที่คุณไม่ควรมองข้าม

“สินเชื่อแฟคตอริ่ง” แหล่งเงินทุนระยะสั้นสำหรับธุรกิจ SME ที่คุณไม่ควรมองข้าม

IFS Capital ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง (Invoice Factoring) พร้อมเปลี่ยนเอกสารการค้าเป็นเงินทุน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องหมุนเวียนธุรกิจ เพียงใช้เอกสารการค้า เช่น ใบสั่งซื้อ ใบแจ้งหนี้ ใบวางบิล ใบส่งสินค้า สัญญางาน ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน พิจารณาวงเงินภายใน 7 วัน ทำการ*

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถกรอกฟอร์มสมัครสินเชื่อแฟคตอริ่งได้ที่นี่ www.ifscapthai.com/th/services/factoring-with-us#contact-form

สรุปเรื่องแหล่งเงินทุนระยะสั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลแหล่งเงินทุนระยะสั้นที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมือใหม่หลายคนรู้จักกับแหล่งเงินทุนระยะสั้นต่าง ๆ มากขึ้น และสามารถนำไปใช้วางแผนในการดำเนินธุรกิจเมื่อต้องการจัดหาเงินทุนระยะสั้นได้ ช่วยให้คุณสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องธุรกิจขาดสภาพคล่องอีกต่อไป!