เครดิตเทอม Credit Term คืออะไร ทำไมคนอยากทำธุรกิจต้องศึกษาให้ดี | IFS Capital (Thailand)
14 Dec 2023
Factoring Knowledge

เครดิตเทอม Credit Term คืออะไร ทำไมคนอยากทำธุรกิจต้องศึกษาให้ดี

เครดิตเทอม Credit Term คืออะไร ทำไมคนอยากทำธุรกิจถึงควรศึกษาให้ดี?

สำหรับผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการค้าขายระหว่างภาคธุรกิจ (B2B) เชื่อว่าจะต้องคุ้นเคยกับการซื้อ-ขายสินค้าในรูปแบบการให้เครดิตเทอม (Credit term) หรือสินเชื่อทางการค้าดี เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและรักษาสภาพคล่องทางการเงินให้กับธุรกิจได้ดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่หลายคนที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง แล้วยังไม่รู้ว่า Credit Term คืออะไร มีความจำเป็น หรือข้อดีอย่างไรต่อการทำธุรกิจ IFS Capital จะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Credit term เอง จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลย

เครดิตเทอม Credit Term คือ

เครดิตเทอม Credit Term คือ

ทำไมนักธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ Credit Term

การรักษากระแสเงินสด (Cash flow) เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจ เพราะต่อให้ธุรกิจได้กำไรดีแค่ไหน แต่ถ้าขาดสภาพคล่องทางการเงิน จัดการกระแสเงินสดได้ไม่ดีพอ ก็อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดทุน หรือปิดกิจการได้เลย

แล้วจะดำเนินการธุรกิจอย่างไรให้ยังสามารถผลิตสินค้า หรือบริการได้อยู่ โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดมากนัก คำตอบก็คือการซื้อ-ขายสินค้าและบริการในรูปแบบของสินเชื่อทางการค้า หรือการให้เครดิต

ด้วยเหตุนี้เครดิตเทอม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการค้าขายระหว่างภาคธุรกิจ (B2B) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย ถ้าหากธุรกิจไหนมีการให้สินเชื่อทางการค้า หรือเครดิตเทอม ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าได้มากนั่นเอง

แล้วเครดิตเทอม Credit Term คืออะไร

เครดิตเทอม (Credit Term) คือ หนึ่งในสินเชื่อทางการค้า เป็นสินเชื่อระยะสั้นที่ทางผู้ขายตกลงให้เครดิตกับผู้ซื้อ โดยจะมีการกำหนดเงื่อนไขการชำระเงิน และวันที่ที่ต้องชำระเงินเอาไว้ เช่น ผู้ซื้อจะต้องชำระเงินหลังจากที่ได้รับสินค้า หรือบริการไปแล้ว 90 วัน เป็นต้น ซึ่งระยะเวลาในการชำระเงินนี้เองที่เราเรียกว่า “เครดิตเทอม”

ข้อดีของ Credit term ในฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ

เพื่อให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น IFS Capital ได้สรุปข้อดีของการมี Credit Term ทั้งฝั่งผู้ขายและผู้ซื้อ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ข้อดีในฝั่งของผู้ขาย

  • เพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้ามากขึ้น
  • สร้างความสะดวกในการซื้อ-ขาย เพราะหลังทำเรื่องสั่งซื้อเสร็จแล้ว ก็สามารถจัดส่งสินค้าได้เลย แล้วค่อยเรียกเก็บเงินในภายหลัง
  • สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าจากการที่เราเปิดโอกาสให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ช้าลง
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ เพราะเครดิตเทอมก็เหมือนกับโปรโมช่นในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเราสามารถทำข้อตกลงเพิ่มเติมในการมอบส่วนลดต่าง ๆ ให้กับลูกค้าที่จ่ายเงินเร็ว หรือจ่ายเงินครบได้

ข้อดีในฝั่งของผู้ซื้อ

  • สามารถสั่งซื้อสินค้า หรือบริการมาใช้ดำเนินกิจการได้ โดยที่ยังสามารถรักษากระแสเงินสดได้ดีอยู่
  • ช่วยให้มีเงินสดหมุนเวียนตลอดเวลา และสามารถรักษาสภาพคล่องได้ เนื่องจากการทำธุรกิจมีรายจ่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าที่ ค่าพนักงาน หรืออื่น ๆ ถ้าทุกอย่างต้องจ่ายเป็นเงินสดจะทำให้บริหารจัดการเงินได้ยาก และเสี่ยงต่อการมีเงินสำรองไม่พอจ่าย
  • ผู้ซื้อสามารถใช้ประโยชน์จากเครดิตเทอมในการขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไป ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีเงินสดหมุนเวียนมากขึ้น นำไปลงทุน หรือขยายกิจการได้มากขึ้น
  • การที่เรามีเจ้าหนี้การค้าสูง แสดงว่ามีเครดิตที่ดี น่าเชื่อถือ และเพิ่มอำนาจต่อรองทางการค้าได้ โดยผู้ขายบางรายอาจให้เครดิตเทอมกับเรานานกว่าผู้ซื้อคนอื่น ๆ ก็ได้

ข้อควรระวังในการมี Credit Term คืออะไร

แม้ว่าเครดิตเทอมจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ และมีข้อดีต่อฝั่งของผู้ซื้อและผู้ขายในหลายๆ ด้าน แต่ในฝั่งของผู้ขายนั้น การขายสินค้า หรือให้บริการในรูปแบบการให้เครดิต หรือสินเชื่อทางการค้าก็อาจส่งผลเสียต่อกิจการได้เช่นกัน และผู้ประกอบการควรศึกษาไว้เพื่อเตรียมรับมือให้ดี

โดยข้อควรระวังในการทำธุรกิจแบบให้เครดิตเทอมมีดังนี้

  • มีความเสี่ยงที่ลูกหนี้การค้าจะไม่ชำระเงิน โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้ารายใหม่
  • ต้องแบกรับภาระเงินทุนหมุนเวียน เนื่องจากจะยังไม่ได้เงินสดจากการขายสินค้าทันที
  • หากเกิดปัญหาลูกหนี้ไม่ชำระเงินบ่อย ๆ และไม่สามารถวางระบบการบริหารจัดการลูกหนี้การค้าให้ดี ก็อาจส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด จนนำไปสู่การขาดสภาพคล่องได้

จะเห็นได้ว่า การให้เครดิตเทอมมีข้อเสียอยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้นก่อนที่จะให้เครดิตเทอมกับลูกค้ารายใดก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลให้ดี ทั้งประวัติ ชื่อเสียงของลูกค้า ความสามารถในการใช้หนี้ ระยะเวลาการดำเนินธุรกิจ หลักประกันของลูกค้า หรือรายงานวิเคราะห์อายุลูกหนี้การค้า ระยะเวลาการเก็บเงิน และสถิติการขายสินค้าให้กับลูกหนี้การค้าในแต่ละราย เป็นต้น

Credit Term 30 days คืออะไร นับยังไงดี

Credit Term 30 days คือ การที่ผู้ขายให้ระยะเวลาในการชำระหนี้ค่าสินค้า หรือบริการกับผู้ซื้อภายใน 30 วัน โดยจะเริ่มนับจากวันที่ได้รับสินค้า หรือบริการนั้น ๆ โดยผู้ซื้ออาจจะชำระหนี้แบบแบ่งชำระเป็นงวด ๆ หรือชำระเป็นก้อนใหญ่ทีเดียวจบก็ได้ ขึ้นอยู่กับสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้

เงื่อนไขส่วนลด (Discount) เกี่ยวข้องกับ Credit Term อย่างไร

เงื่อนไขส่วนลด (Discount) เกี่ยวข้องกับ Credit Term อย่างไร

อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า การให้เครดิตเทอม (Credit Term) อาจเจอกับปัญหาอย่างลูกหนี้การค้าไม่จ่ายเงินตามระยะเวลาที่กำหนด และส่งผลกระทบต่อการรักษาสภาพคล่องได้ เพื่อลดความเสี่ยงนี้ นอกจากเราจะต้องวางแผนจัดการเครดิตเทอมและคัดเลือกลูกหนี้การค้าให้ดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือการสร้างแรงจูงใจให้ลูกหนี้การค้ารีบชำระเงิน ซึ่งการให้เงื่อนไขส่วนลด (Discount) ก็เป็นเครื่องมือที่จะมาช่วยในเรื่องนี้นั่นเอง

เงื่อนไขส่วนลดนั้น จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ ส่วนลดการค้า (Trade Discount) และส่วนลดเงินสด (Cash Discount) แต่ละประเภทจะมีความเกี่ยวข้องกับ Credit term และธุรกิจอย่างไร ตามไปดูกันเลย!

“ส่วนลดการค้า” ตัวช่วยกระตุ้นยอดขายที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนลดการค้าเป็นส่วนลดที่ผู้ประกอบการสร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นยอดขาย เช่น ซื้อ 200 ชิ้นขึ้นไป ได้รับส่วนลด 10% ของราคาสินค้า โดยจะมีการลงบัญชีตามราคาขายสินค้าหลังจากที่หักส่วนลดแล้ว

“ส่วนลดเงินสด” สร้างแรงจูงใจให้ชำระหนี้ก่อนครบกำหนด

ส่วนลดเงินสดจะเป็นส่วนลดที่มีจุดประสงค์เพื่อให้ลูกหนี้การค้ารีบชำระหนี้ก่อนครบกำหนด เช่น หากชำระหนี้การค้าก่อนครบกำหนด หรือชำระภายใน 10 วัน จะได้รับส่วนลด 7% โดยในกรณีนี้ จะลงบัญชีตามราคาเต็มของสินค้าที่ขาย (ไม่มีการหักส่วนลดออก)

ตัวอย่างการเขียนส่วนลดเงินสด เช่น

10/20, n/90 โดยแต่ละตัวจะมีความหมาย ดังนี้

  • 10 คือ เปอร์เซ็นต์ของส่วนลดที่ได้รับถ้าชำระก่อนกำหนด
  • 20 คือ กำหนดระยะเวลาที่ได้รับส่วนลด
  • n/90 คือ กำหนดชำระหนี้ภายใน 90 วัน โดย n ย่อมาจาก net

ในส่วนนี้จะหมายถึงว่า ผู้ซื้อจะต้องชำระหนี้ภายใน 90 วัน แต่ถ้าชำระเงินภายใน 20 วัน จะได้รับส่วนลด 10% เป็นต้น

หรือในบางกรณี อาจเจอส่วนลดที่ระบุไว้ว่า EOM (End of month) ซึ่งมีความหมายว่า ให้ชำระหนี้ภายในสิ้นเดือน เช่น n/EOM เป็นต้น

มีลูกหนี้การค้าที่อยู่ในช่วงเครดิตเทอม แต่อยากได้เงินทุนหมุนเวียนก่อน ทำอย่างไรดี

มีลูกหนี้การค้าที่อยู่ในช่วงเครดิตเทอม แต่อยากได้เงินทุนหมุนเวียนก่อน ทำอย่างไรดี

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่มีลูกหนี้การค้าที่อยู่ในช่วงเครดิตเทอม แล้วต้องการแหล่งเงินทุนหมุนเวียนมาดำเนินธุรกิจก่อน IFS Capital ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง (Invoice Factoring) สินเชื่อระยะสั้นในรูปแบบการรับซื้อหนี้การค้า โดยใช้เอกสารการค้าต่าง ๆ เช่น ใบสั่งซื้อ ใบวางบิล ใบแจ้งหนี้ ใบส่งของ หรือสัญญางาน พร้อมเปลี่ยนเป็นเงินรับล่วงหน้าสูงสุด 90% ของมูลค่าเอกสารการค้า!

สำหรับท่านใดที่สนใจ สามารถกรอกฟอร์มสมัครสินเชื่อแฟคตอริ่ง www.ifscapthai.com/th/services/factoring-with-us#contact-form ได้เลย

สรุปบทความ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับเครดิตเทอมที่ IFS Capital นำมาฝากกันในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยว่า Credit Term คืออะไร และทำให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความสำคัญของการให้เครดิตเทอมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนการจัดการสินเชื่อทางการค้านี้อย่างรอบคอบ และคัดเลือกลูกหนี้การค้าให้ดี ไม่อย่างนั้น แทนที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้าให้กับธุรกิจ ก็อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจจนขาดสภาพคล่องทางการเงิน และนำไปสู่การขาดทุนได้