กฎ 80/20 “ทำน้อยแต่ได้มาก” ช่วยธุรกิจ SMEs ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น | IFS Capital (Thailand)
06 Oct 2023
Business Tips

กฎ 80/20 “ทำน้อยแต่ได้มาก” ช่วยธุรกิจ SMEs ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

กฎ 80/20 ช่วยให้ธุรกิจ SMEs บริหารธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการระบุและให้ความสำคัญกับส่วนที่สำคัญที่สุด ช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินการธุรกิจและเพิ่มรายได้

ธุรกิจ SMEs เป็นหนึ่งในภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ การมีกลยุทธ์ธุรกิจที่ดีจะช่วยสร้างความแตกต่างในการบริหารและแข่งขันในตลาดได้ ในบทความนี้เราจะพูดถึงวิธีการใช้ กฎ 80/20 หรือหลักการพาเรโต เป็นหลักการที่อธิบายว่า ผลลัพธ์ 80% เกิดจากตัวแปรเพียง 20% สามารถนำมาใช้ประยุกต์กับธุรกิจ SMEs ได้หลายด้าน เช่น การแบ่งกลุ่มลูกค้า การวางแผนการตลาด การปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เป็นต้น

ความหมายของกฎ 80/20

กฎ 80/20 หรือกฎพาเรโต เป็นหลักการที่กล่าวถึงการกระจายตัวของสิ่งต่าง ๆ ในโลกธุรกิจ โดยสรุปขึ้นมาโดย วิลเฟร็ดโต (Vilfredo Pareto) โดยกฎนี้กล่าวว่า 80% ของผลผลิตหรือผลกำไรมักมาจาก 20% ของปัจจัยหรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดผล นั้น กฎนี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การประยุกต์ใช้กฎ 80/20 ในธุรกิจ SMEs

การประยุกต์ใช้กฎ 80/20 ในธุรกิจ SMEs สามารถทำได้โดยการระบุและให้ความสำคัญกับส่วนที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของคุณ ยกตัวอย่างเช่น

  • ธุรกิจขายปลีกอาจพบว่า 20% ของสินค้าที่ขายอยู่สามารถสร้าง รายได้ 80% ของยอดขายทั้งหมดได้ ในกรณีเช่นนี้ ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับสินค้าเหล่านี้เป็นพิเศษ โดยอาจเพิ่มโปรโมชั่นหรือจัดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้มากขึ้น
  • ธุรกิจร้านอาหารอาจพบว่า 20% ของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการสามารถสร้างรายได้ถึง 80% ของรายได้ทั้งหมดได้ ในกรณีเช่นนี้ ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับลูกค้าเหล่านี้เป็นพิเศษ โดยอาจเสนอส่วนลดหรือสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าเหล่านี้
  • ธุรกิจบริการอาจพบว่า 20% ของบริการ สามารถสร้างรายได้ 80% ของยอดขายทั้งหมด ในกรณีเช่นนี้ ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับบริการเหล่านี้เป็นพิเศษ โดยอาจจัดลำดับความสำคัญหรือมอบหมายงานเหล่านี้ให้กับพนักงานที่มีความสามารถมากที่สุด ในการดูแลเพื่อต่อยอดธุรกิจได้

ประโยชน์ของการใช้กฎ 80/20 ในธุรกิจ SMEs

  • ช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินการธุรกิจ เมื่อใช้ กฎ 80/20 แยกประเภทสัดส่วนรายได้หรือแหล่งที่มาของยอดขายได้แล้ว ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับส่วนที่สำคัญที่สุด 20% เพื่อต่อยอดและให้ธุรกิจสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพได้
  • เพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ เมื่อลดความซับซ้อนและได้ข้อมูลกลุ่มที่สร้างรายได้มากที่สุดแล้ว ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดรวมถึงมุ่งเน้นทรัพยากรและเวลาไปที่สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของธุรกิจได้
  • เพิ่มรายได้ของธุรกิจ หลังจากลดความซับซ้อน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจแล้ว การสร้างรายได้เป็นปัจจัยสำคัญในการต่อยอดจากข้างต้น เมื่อคุณได้ข้อมูลจากส่วนที่ดีที่สุดแล้ว สามารถเพิ่มรายได้และสร้างผลกำไรของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การวางแผนใช้กฎ 80/20 ให้เหมาะสมกับ SMEs

  • วิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุสิ่งที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของคุณ ข้อมูลเหล่านี้อาจรวมถึงข้อมูลการขาย ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลพนักงาน หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง Data ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
  • กำหนดความสำคัญ เมื่อได้ข้อมูลที่ต้องการแล้ว การกำหนดความสำคัญของธุรกิจและวางแผนลดทรัพยากรที่ใช้กับสิ่งที่ไม่สำคัญ ผู้ประกอบการสามารถกำหนดความสำคัญโดยใช้เกณฑ์ต่าง ๆ เช่น รายได้ กำไร ต้นทุน หรือความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงปัจจัยความเสี่ยงต่างๆที่อาจะส่งผลต่อธุรกิจได้
  • วางแผนการกระทำ หลังจากกำหนดความสำคัญแล้ว การวางแผนใช้ทรัพยากรให้เหมาะสมกับกฎ 80/20 แผนของธุรกิจ SMEs ควรระบุสิ่งที่การจะต้องทำเพื่อมุ่งเน้นทรัพยากรและเวลาไปที่ส่วนที่สำคัญที่สุด เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
  • ติดตามและประเมินผล ติดตามผลและประเมินความสำเร็จของกฎ 80/20 ในธุรกิจ ผู้ประกอบการสามารถติดตามผลโดยใช้ข้อมูลต่าง ๆ เช่น รายได้ กำไร หรือความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อนำมาเป็น Data ข้อมูลในการปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นและต่อยอดไปยังส่วนอื่นๆในธุรกิจ

สรุป

กฎ 80/20 เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยให้ธุรกิจ SMEs บริหารธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการระบุและให้ความสำคัญกับส่วนที่สำคัญที่สุด ช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินการธุรกิจและเพิ่มรายได้ รวมถึงสร้างกำไร และเป็นข้อมูลปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ